ประโยชน์ของการทำ Positive Material Identification (PMI)

ประโยชน์ของการทำ Positive Material Identification (PMI)




ประโยชน์ของการทำ Positive Material Identification (PMI)
#PMI #ประโยชน์

Positive Material Identification (PMI) คืออะไร?

PMI เป็นการวิเคราะห์ส่วนผสมทางเคมีชนิดหนึ่ง เพื่อสามารถระบุชนิด และเกรดของวัสดุ ‘อัลลอยด์โลหะ’ ประเภทต่างๆนั่นเอง นอกจากนั้นยังควบคุมคุณภาพ และความปลอดภัยของตัววัสดุโลหะจะนำไปใช้งาน

โดยผลวิเคราะห์ PMI จะแสดงธาตุต่างๆที่เป็นองค์ประกอบทางเคมีของวัสดุและปริมาณที่ตรวจพบ โดยจะรายงานเป็น % หรือ pmm/ppb รวมถึงจะทำการแสดงชื่อเกรดของวัสดุที่เราตรวจพบด้วย

ทำไมต้อง PMI?

เพราะ PMI เป็นเทคนิคการตรวจสอบที่ใช้การ Accept หรือ Reject วัสดุโลหะที่ต้องการนำไปใช้งาน เพื่อเป็นการยืนยันว่า ‘อัลลอยด์โลหะ’ ถูกต้องตามมาตรฐานหรือไม่ หรือเพื่อบอกว่ามีองค์ประกอบทางเคมีของธาตุบางตัวที่ไม่ต้องการได้

ถูกนำไปใช้กระบวนการใดบ้าง?

1. QC
2. Safety Compliance
3. เป็นส่วนหนึ่งในระบบ Prodduction and Asset Integrity Management


การทำสอบ PMI โดยใช้เครื่องวิเคราะห์ PMI ทั้งหมด 3 เทคนิค


1. X – ray Fluorescence (XRF) I เครื่อง Hand Held XRF Analyzer I
สามารถตรวจวัดอัลลอยด์โลหะได้หลากหลายชนิด และเป็นวิธีการตรวจสอบที่รวดเร็ว ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา แต่!ไม่สามารถตรวจวัดธาตุคาร์บอน C รวมถึงตัวธาตุที่เบาบางได้ และที่สำคัญเป็นการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (Non – Destructive Testing)

2. Laser Induced Breakdown Spectroscopy (LIBS) I เครื่อง Hand Held LIBS Analyzer I
มีการทดสอบที่รวดเร็วเพราะสามารถใช้เวลาเพียง 1 วินาทีเท่านั้น ทำให้สามารถทดสอบงานได้ในปริมาณที่มากขึ้น แถมทดสอบได้ในระยะเวลาที่สั้นลง และยังไม่ใช้พลังงาน X – ray เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องขอใบอนุญาตครอบครองเครื่อง และมีความปลอดภัยจากรังสีแน่นอน นอกจากนั้นเครื่องยังมีน้ำหนักเบาเช่นเดียวกับตัว XRF

3. Optical Emission Spectroscopy (OES) I เทคนิค OES สามารถทดสอบตรวจสอบอัลลอยด์โลหะได้ เกือบทุกชนิด I นิยมใช้ตรวจสอบโลหะกลุ่ม Carbon Steel เพราะมีความแม่นยำในการตรวจสอบสูงกว่าเทคนิคอื่นๆ สามารถตรวจสอบคาร์บอน และธาตุเบาได้เป็นอย่างดี แต่ข้อเสียคือเครื่องอาจไม่ได้ถูกออกแบบมาให้พกพาง่ายและน้ำหนักเบาเท่านั้นเอง

ข้อดีของ PMI
1. สะดวกต่อการพกพาไปนอกสถานที่
2. มีการวิเคราะห์ผลที่รวดเร็ว และแม่นยำ

CR. Chemical house

ติดต่อโทร. 02 - 455 - 2888
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์