• หน้าแรก

  • ข่าวสารและบทความ

  • เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอขยายระยะสิ้นสุดการให้ความเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหมอน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้ง พ.ศ. 2564

เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอขยายระยะสิ้นสุดการให้ความเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหมอน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้ง พ.ศ. 2564

  • หน้าแรก

  • ข่าวสารและบทความ

  • เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอขยายระยะสิ้นสุดการให้ความเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหมอน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้ง พ.ศ. 2564

เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอขยายระยะสิ้นสุดการให้ความเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหมอน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้ง พ.ศ. 2564




ประกาศล่าสุดโรงงานอุตสาหกรรม

เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอขยายระยะสิ้นสุดการให้ความเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหม้อน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้ง พ.ศ. 2564

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 18 แห่งประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง มาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อน้ำและหม้อต้มที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อน พ.ศ. 2549 ซึ่งแก้ไขโดยประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง มาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับหม้อน้ำและหม้อต้มที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 กรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงออกประกาศ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้มีการขยายระยะเวลาสิ้นสุดการเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหม้อน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้งที่ระบุในแบบ สปภ.1 – 27 ของข้อ 9 แห่งประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการให้ความเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหม้อน้ำระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้ง พ.ศ. 2559 ที่จะสิ้นสุดในวันใดวันหนึ่งหลังจากวันที่ออกประกาศนี้ ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เฉพาะผู้ที่ได้รับการเห็นชอบไว้ไม่เกิน 3 ปี

ข้อ 2 ผู้ใดประสงค์จะให้มีการขยายเวลาสิ้นสุดการเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหม้อน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้งตามข้อ 1 ให้ยื่นคำขอเป็นหนังสือต่อกรมโรงงานอึตสาหกรรมก่อนวันสิ้นสุดการเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหม้อน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้งตามที่ระบุในแบบ สปภ. 1 – 27 ไม่น้อยกว่า 5 วัน พร้อมเอกสาร ดังต่อไปนี้

2.1 หนังสือการได้รับความเห็นชอบตรวจสอบภายในหม้อน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้ง จากกรมโรงงานอุตสาหกรรม

2.2 หนังสือความเห็นของวิศวกรเกี่ยวกับการขยายระยะสิ้นสุดการให้ความเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหม้อน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้งลงนามโดยวิศวกรผู้ตรวจสอบความปลอดภัยหรือวิศวกรผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาเครื่องกล ระดับวุฒิวิศวกร

2.3 แผนการบำรุงรักษาหม้อน้ำเชิงป้องกันในการใช้หม้อน้ำ ซึ่งรับรองโดยวิศวกรควบคุมและอำนวยการใช้หม้อน้ำหรือวิศวกรผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม สาขาเครื่องกล ระดับวุฒิวิศวกร

ข้อ 3 กรณีที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมพิจารณาคำขอและเอกสารตามข้อ 2 แล้วเห็นว่าครบถ้วนถูกต้องประกอบกับคำขอดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดตามข้อ 1 ให้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ขอทราบว่าได้ขยายเวลาสิ้นสุดการเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหม้อน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้งจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

กรณีที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมพิจารณาคำขอและเอกสารตามข้อ 2 แล้วเห็นว่าไม่ครบถ้วน หรือไม่ถูกต้องให้แจ้งให้ผู้ขอแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อได้แก้ไขเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้วและคำขอดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดตามข้อ 1 ให้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ทราบว่าได้ขยายเวลาสิ้นสุดการเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหม้อน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้งจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 แต่หากไม่แก้ไขเพิ่มเติมให้มีหนังสือแจ้งคืนเรื่องให้ผู้ขอ

กรณีที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมพิจารณาคำขอและเอกสารตามข้อ 2 แล้วเห็นว่าครบถ้วนหรือถูกต้องแต่คำขอดังกล่าวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดตามข้อ 1 ให้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ขอทราบว่าไม่สามารถขยายเวลาสิ้นสุดการเห็นชอบในการตรวจสอบภายในหม้อน้ำทุกระยะเวลาเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 5 ปี ต่อการตรวจสอบหนึ่งครั้งให้ได้พร้อมเหตุผล

ข้อ 4 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

ประกาศ ณ วันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2564

อ้างอิง : ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนพิเศษ 20 ง
.
ติดต่อโทร. 02 - 455 - 2888
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์