กฎหมายการตรวจสอบภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว หมวด 1 / หมวด 2

กฎหมายการตรวจสอบภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว หมวด 1 / หมวด 2




กฎหมายการตรวจสอบภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว หมวด 1 / หมวด 2
#การตรวจสอบภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว

ประกาศกระทรวงพลังงาน เรื่อง การบำรุงรักษาและการทดสอบและตรวจสอบภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว พ.ศ. 2560

“เจ้าของถัง” หมายความว่า ผู้ค้าน้ำมันที่ปรากฏชื่อหรือเครื่องหมายที่กำหนดตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมถังก๊าซปิโตรเลียมเหลว ตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

“ครบวาระ” หมายความว่า ที่ได้ผ่านการทดสอบ ตรวจสอบครบทุกๆ 5 ปี ในกรณีของถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือที่ได้ผ่านการทดสอบและตรวจสอบครบทุกๆ 6 ปี ในกรณีของถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว ทั้งนี้ นับแต่วันที่ได้ทดสอบและตรวจสอบครั้งหลังสุด

หมวด 1 หลักเกณฑ์ วิธีการปฏิบัติงาน การจัดให้มีและบำรุงรักษาถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้ม ลิ้น และอุปกรณ์
ข้อ 1 การใช้และการซ่อมบำรุงถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้ม ให้เป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเรื่องการใช้และการซ่อมบำรุงถังก๊าซปิโตรเลียมเหลว ตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

ข้อ 2 การซ่อมบำรุงถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้ม ให้เป็นหน้าที่ของเจ้าของถังหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นหนังสือจากเจ้าของถัง


ข้อ 3 ลิ้นสำหรับถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้มที่ผลิตขึ้นใหม่ ให้มีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับการทดสอบและตรวจสอบครั้งแรก และห้ามนำลิ้นที่มีอายุการใช้งานเกินกว่าที่กำหนดมาใช้กับถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้ม


ข้อ 4 การเปลี่ยนลิ้นสำหรับถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้ม ให้เป็นหน้าที่เจ้าของถังหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นหนังสือจากเจ้าของถัง


ข้อ 5 ลิ้นสำหรับถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้มที่ไม่เป็นไปตามข้อ 4 ซึ่งใช้กับถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวหุงต้มอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ ให้เจ้าของถังหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นหนังสือจากเจ้าของถังปฏิบัติตามข้อ 5 ภายในเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ


หมวด 2 การทดสอบและตรวจสอบด้วยกรรมวิธีไม่ทำลายสภาพเดิม (nondestructive examination) ของถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว


ข้อ 6 วิธีการทดสอบและตรวจสอบถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว ให้ปฏิบัติตามวิธีการทดสอบและตรวจสอบถัง ด้วยกรรมวิธีที่ไม่ทำลายสภาพเดิม ตามมาตรฐาน ASME Boiler and Pressure Vessel Code Section VIII หรือมาตรฐาน API 620 และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ท้ายประกาศ ดังต่อไปนี้


(1) ถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวที่ผลิต หรือสร้างขึ้นใหม่ต้องจัดให้มีการทดสอบและตรวจสอบไม่น้อยกว่าตามที่กำหนด


(2) ถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวแบบเหนือพื้นดินครบวาระ ต้องทดสอบและตรวจสอบไม่น้อยกว่าตามที่กำหนด


(3) ถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวแบบกลบหรือแบบฝังไว้ในดินครบวาระ ต้องทดสอบและตรวจสอบไม่น้อยกว่าตามที่กำหนด


(4) ถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวครบวาระ ต้องทดสอบและตรวจสอบไม่น้อยกว่าตามที่กำหนด


(5) ถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวโดยใช้ระบบควบคุมอุณหภูมิที่ออกแบบ ผลิต หรือสร้างตามมาตรฐาน API 620 ครบวาระ ต้องทดสอบและตรวจสอบไม่น้อยกว่าตามที่กำหนด


(6) ในกรณีที่ถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว เคยได้รับความเห็นชอบหนังสือรับรองและผลการทดสอบและตรวจสอบจากอธิบดีกรมธุรกิจพลังงานมาแล้ว แต่ไม่ได้ใช้งานหรือเลิกใช้งานโดยถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว ดังกล่าว พ้นกำหนดวันครบวาระแล้ว แต่ยังไม่จัดให้มีการทดสอบและตรวจสอบภายในระยะเวลาไม่เกิน 12 ปี หากผู้ผลิตหรือสร้างถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมดังกล่าวมาใช้บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว ต้องจัดให้มีการทดสอบและตรวจสอบไม่น้อยกว่าตามที่กำหนด


(7) ถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือถังขนส่งปิโตรเลียมเหลว ซึ่งไม่เคยได้รับความเห็นชอบหนังสือรับรองและผลการทดสอบและตรวจสอบจากอธิบดีกรมธุรกิจพลังงานมาก่อน แต่มีลักษณะถูกต้องตามกฎหมายกระทรวงว่าด้วยภาชนะบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวและมีประวัติการทดสอบถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวโดยผู้ทดสอบและตรวจสอบหากผู้ประกอบกิจการมีความประสงค์ที่จะนำถังเก็บและจ่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลวหรือถังขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลวดังกล่าวมาใช้บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลว ต้องจัดให้มีการทดสอบและตรวจสอบไม่น้อยกว่าตามที่กำหนด

ประกาศ ณ วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ศิริ จิระพงษ์พันธ์ (รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน)
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ราชกิจจานุเบกษา

ติดต่อโทร. 02 - 455 - 2888
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์