PQR / WPS / WPQ สำคัญต่องานเชื่อมอย่างไร ?

PQR / WPS / WPQ สำคัญต่องานเชื่อมอย่างไร ?

PQR / WPS / WPQ สำคัญต่องานเชื่อมอย่างไร ?


#ทำไมถึงจำเป็นต้องทำ
.
1. PQR (Procedure Qualification Record) คือ เอกสารรวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับขั้นตอนและข้อกำหนดงานเชื่อมของชิ้นงานทดสอบ เช่น ชนิดรอยต่อ ข้อกำหนดต่างๆ เทคนิคงานเชื่อม เมื่อนำไปเชื่อมในชิ้นงานทดสอบเสร็จเรียบร้อยก็จะนำไปทดสอบคุณสมบัติทางกลว่าผ่านเกณฑ์ตามที่ลูกค้าออกแบบไว้ (Design) หรือไม่
.
2. WPS (Welding Procedure Specification) คือ เอกสารข้อกำหนดขั้นตอนการเชื่อม ซึ่งนำรายละเอียดต่างของ PQR ที่เชื่อมในชิ้นงานทดสอบและผ่านการทดสอบคุณสมบัติทางกลเรียบร้อยแล้วมาเขียนเป็น WPS ให้ช่างเชื่อมที่ผ่านการรับรองใช้เชื่อมงานจริง เพื่อยืนยันรูปร่างงานเชื่อม และคุณสมบัติทางกลเป็นไปตามข้อกำหนดตามที่ออกแบบไว้ เช่น
.
- ถ้าออกแบบตาม ASME Section I, VIII, B31.1, B31.3 ทำ PQR, WPS, WQT ตาม ASME Section IX
.
- ถ้าออกแบบตาม AWS D1.1 การทำ PQR, WPS, WQT ตาม AWS D1.1
.
3. WPQ (Welder or Welding Operator Performance Qualification) คือ การทดสอบระดับความสามารถช่างเชื่อม ตามเอกสารข้อกำหนดขั้นตอนการเชื่อม (WPS) เมื่อช่างเชื่อมผ่านการรับรองจึงจะสามารถเชื่อมงานจริงได้เพื่อการควบคุมคุณภาพงานให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ออกแบบ การสอบช่างเชื่อมจะแบ่งเป็น 3 แบบ
.
3.1 การสอบช่างเชื่อมแบบ Single Weld เป็นการเชื่อมฝั่งเดียวแบบซึมลึกสมบูรณ์ (Full Penetration Weld)
.
3.2 การสอบช่างเชื่อมแบบ Single Weld with Backing เป็นการเชื่อมฝั่งเดียวแบบมีแผ่นรองหลัง
.
3.3 การสอบช่างเชื่อมแบบ Double Weld เป็นการเชื่อมสองฝั่งเดียว โดยเชื่อมด้านแรกไปก่อน ส่วนด้านที่สองจะทำการเจียร์ หรือ Gouge แล้วทำการเชื่อมจนเสร็จ
.
นอกจากนี้งาน PQR, WPS, WPQ ทางวิศวกรงานเชื่อม (Welding Engineer) จะเป็นผู้กำหนดรายละเอียดต่าง เช่น ชนิดรอยต่อ เทคนิคการเชื่อม ชนิดลวดเชื่อม เป็นต้น
.
ติดต่อโทร. 02 - 455 - 2888
website : www.recndt.com
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์