ทำความรู้จัก 'Hydrostatic Test' ตรวจสอบอะไรบ้าง ?

ทำความรู้จัก 'Hydrostatic Test' ตรวจสอบอะไรบ้าง ?




ทำความรู้จัก 'Hydrostatic Test' ตรวจสอบอะไรบ้าง ?
#HydrostaticTest #AdvanceNDT

“การทดสอบความดันด้วยน้ำ (Hydrostatic Test)” หรือ “ภาชนะรับแรงดัน” โดยใช้ ‘น้ำ’ ในกระบวนการอัดแรงดันเพื่อทดสอบ มักจะทำการทดสอบในถัง ท่อ ภาชนะรับแรงดัน เช่น Boiler, Pressure, Piping, ถังรับแรงดันทั่วไป, ถังเก็บบรรจุก๊าซ, ถังแอมโมเนีย, ถังก๊าซ LPG, ถัง NGV เป็นต้น

วิธีการทดสอบ Hydrostatic Test
1. ปิดอุปกรณ์นิรภัยแบบระบายหรือ Safety relieve valve บริเวณด้านบนของถังภาชนะแรงดันด้วยหน้าแปลนชนิดปิดสนิท และทำการปิดวาว์ลทั้งหมดก่อนอัดด้วยความดัน Hydrostatic Test

2. ตรวจสอบด้วยวิธีพินิจ (Method for Visual examination) บริเวณภายนอกของถังภาชนะรับแรงดันที่ทำการทดสอบ เพื่อตรวจหาสภาพผุกร่อนของถัง

3. ทำการเติมน้ำในถังภาชนะรับแรงดันจนเต็ม เพื่อเตรียมการทดสอบด้วยการอัดความดัน Hydrostatic Test โดยมีของไหลตัวกลาง ก็คือ “น้ำ” ที่แรงดัน 1.5 เท่าของแรงดันออกแบบ

4. คงแรงทดสอบไว้อย่างต่ำ เป็นระยะเวลา 30 นาที เพื่อให้เราตรวจสอบหาจุดรั่วซึม ปริบวม หรือสภาพความสมบูรณ์ของถังภาชนะรับแรงดัน ว่าสามารถทนแรงดันทดสอบได้หรือไม่ (หากพบจุดบกพร่องให้รีบแก้ไข แต่ถ้าไม่พบจุดบกพร่องอะไร ให้ทำการลดแรงดันทดสอบลงมาที่แรงดันปกติ)

5. เป็นอันเสร็จสิ้นในการทดสอบ Hydrostatic Test และวัดความหนาของถังภาชนะรับแรงดันเสร็จสิ้น ให้ทดสอบเซฟตี้วาล์วตามค่าที่กำหนดไว้ เพื่อดูการทำงานของเซฟตี้วาล์ว ว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่


จดค่าบันทึกอะไรบ้าง ?

1. ชนิดของท่อ
2. สารตัวกลางที่ใช้
3. Pressure ที่ทำการทดสอบ และระยะเวลาของแต่ละช่วงที่ค้างไว้เพื่อตรวจสอบ
4. ชื่อของผู้ที่รับรอง Calibrated Pressure Gauge

ติดต่อโทร. 02 - 455 - 2888
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์